9 mẹo giúp làm ngôi nhà của bạn trở nên mát mẻ

9 mẹo giúp làm ngôi nhà của bạn trở nên mát mẻ

28/10/2015

Bên cạnh sử dụng điều hòa, hãy tham khảo thêm những cách đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả sau đây để áp dụng làm mát ngôi nhà của mình.

PhucAnh_001-1389015355-7967

 

1. Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện

Không chỉ là vấn đề tiết kiệm điện mà còn bởi nhiệt lượng tỏa ra từ các thiết bị điện, đồ dùng gia đình trong quá trình hoạt động sẽ cộng thêm vài độ C cho ngôi nhà vốn đang bức bí của bạn.

Để thực hiện tốt việc này, gia đình bạn nên tập trung sinh hoạt trong một căn phòng thay vì trải ra khắp các phòng như mọi khi.

Thêm vào đó, hãy lên lịch nấu nướng, dọn dẹp thật khoa học để tránh phải bật bếp nấu nướng quá nhiều, gây ra sự bức bí không cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn đèn compact thay cho đèn dây tóc để tiết kiệm đồng thời hạn chế nhiệt lượng phát ra.

2. Mở cửa đúng thời điểm

Ai cũng biết mở cửa và cửa sổ là điều cần thiết để ngôi nhà được thoáng khí, mát mẻ. Nhưng trong thời tiết hè nóng bức, nếu mở cửa không đúng cách, đúng thời điểm, ngôi nhà của bạn thậm chí còn nóng bức hơn. Vậy đâu là thời điểm bạn có thể mở cửa đón gió mát trong mua hè.?

Câu trả lời là vào ban đêm và sáng sớm, khi sức nóng của mặt trời không còn thiêu đốt ngôi nhà của bạn. Còn vào thời gian ban ngày, tốt hơn hết, bạn nên đóng cửa và dùng rèm che để ngăn cho nhiệt độ trong nhà tăng lên.

20150529112812-1

3. Sử dụng quạt

Việc dùng quạt là rất cần thiết để giúp lưu thông không khí trong nhà. Trong tiết trời nóng bức, bạn cần dùng quạt một cách thông minh hơn để làm mát nhà.

Ví dụ như, bạn có thể đặt một chai nước đá phía trước cánh quạt để gió mát hơn. Vào buổi tối, đêm có thể để quạt gần cửa sổ để thổi luồng gió mát bên ngoài vào trong nhà.

4. Sử dụng quạt phun sương

Hiện nay, quạt phun sương được coi là giải pháp hữu hiệu thay thế cho điều hòa vì ưu điểm tiết kiệm năng lượng. So với điều hòa nhiệt độ, những chiếc quạt phun sương tiết kiệm đến hơn 75% điện năng mà không hề thua kém về hiệu quả làm mát nhà.

Ngoài ra, loại quạt này còn làm tăng độ ẩm trong không khí, mang lại cảm giác dễ chịu trong những ngày hè nóng bức.

20150529112812-2

5. Treo mành hoặc một tấm vải ướt trước cửa sổ

Một tấm mảnh tre che hoặc vải ướt trước cửa sổ hoặc phần tường nhà bị nắng chiếu dữ dội sẽ làm giảm nhiệt bức xạ vào căn nhà, từ đó khiến ngôi nhà mát mẻ hơn.

Trong thời tiết nắng gắt, bạn có thể “bơm” thêm nước cho mành hoặc miếng vải này để giữ cho nhà được mát hơn. Đây là biện pháp rất đơn giản và hiệu quả nhưng ít người biết và ứng dụng.

20150529112812-manh-che

6. Dùng xốp và film cách nhiệt

Đây là cách nhanh và cơ động để bạn làm mát nhà mà không cần điều hòa. Các loại vật liệu này thường bán khá nhiều ở các cửa hàng vật liệu xây dựng.

Bạn chỉ cần mua xốp và film với kích thước phù hợp và dựng phía ngoài tường khu vực bị nắng gắt và là nhà đã mát hơn nhiều.

7. Thêm cây xanh

Chậu cây cảnh, hoa cảnh, cây bụi và cây dây leo đều có thể làm mát nhà. Bạn có thể trang trí hoặc trồng cây rụng lá, cây bụi ở hướng Đông và hướng Tây để “khóa” ánh nắng chiếu vào nhà.

Ngoài ra, bạn có thể trồng cây dây leo phủ kín tường để làm giảm sức nóng nhanh chóng và làm đẹp thêm ngôi nhà. Các giống cây bụi cũng phát huy tác dụng tương tự khi trồng xung quanh nhà.

8. Cách nhiệt cho mái nhà

Đối với các loại nhà phố, do thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đóng thêm trần giả với các chất liệu chuyên chống nóng bằng thạch cao, túi xốp hơi cách nhiệt.

9. Lắp đặt dù che nắng

Đây là cách làm nhanh chóng và cơ động nhất nên ngày càng được áp dụng phổ biến.

CD_008-du-lech-tam-tron-kieu-nghieng-mau-xam-PhucAnh

Thay vì gắn xốp và film cách nhiệt làm mất đi tính thẩm mỹ như ở cách 6. Bạn có thể mua những cây dù đứng, dù nghiêng, dù vuông, dù lục giác để che nắng tại các vị trí như sân thượng, hiên nhà, bể bơi để làm giảm nắng nóng không khí xung doanh và trên cả những bức tường trống trải.

ô trang chí

Bạn cũng có thể thoải mái thư giãn dưới bóng mát của những cây dù thay vì trong những căn phòng ngột ngạt.

Đặc biệt, các sản phẩm dù che nắng lệch tâm bắt mắt đang được bán rất chạy cho mục đích làm mát không gian nhà ở hiện đại.

Mời bạn liên hệ ngay với chúng tôi để mua dù che nắng với giá cực kỳ ưu đãi: 0943 233 233 (MR PHÚC) 0918 376 779 (MS THANH)

0943 233 233